BÍ KÍP THAY DẦU XE KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT!
Bạn có biết? Dầu nhớt chính là “huyết mạch” của động cơ xe máy giúp bảo vệ các chi tiết bên trong động cơ. Bởi vậy nếu không thay dầu đúng thời điểm, “xế yêu” của bạn sẽ có khả năng gặp phải những hỏng hóc nghiêm trọng!
+) Vậy tại sao phải thay dầu thường xuyên
- Giúp xe luôn vận hành trơn tru: Trong quá trình vận hành, động cơ sản sinh ra các mảnh vụn và chất bẩn. Dầu nhớt giúp cuốn trôi những tạp chất này và tạp chất phát sinh khi xe vận hành, ngăn chúng tích tụ thành bùn gây hại. Thay dầu định kỳ giúp động cơ luôn sạch, vận hành ổn định.
- Bôi trơn và giảm ma sát: Trong quá trình vận hành, các chi tiết bên trong động cơ luôn chuyển động liên tục và tiếp xúc trực tiếp với nhau, thay dầu định kỳ giúp hạn chế ma sát, ngăn sự cọ xát trực tiếp của kim loại, giảm thiểu hao mòn. Dầu còn tạo thành lớp màng mỏng bảo vệ, giảm tác động của lực nén lớn và nhiệt độ cao.
- Làm mát động cơ: Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu và ma sát rất cao, dầu nhớt giúp luân chuyển bên trong động cơ giúp mang nhiệt ra ngoài, giữ động cơ ở nhiệt độ ổn định.
- Làm sạch và cuốn trôi cặn bẩn: Dầu nhớt giúp loại bỏ cặn bẩn và tạp chất từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. Những tạp chất này bị giữ lại trong dầu, tránh lưu lại trong ống dẫn hoặc buồng đốt, đảm bảo động cơ sạch sẽ và vận hành hiệu quả.
- Ngăn ngừa oxy hóa và ăn mòn: Dầu nhớt tạo lớp màng bảo vệ kim loại bên trong động cơ, chống lại sự ăn mòn do oxy hóa hoặc độ ẩm. Nếu không thay dầu thường xuyên, dầu cũ sẽ mất khả năng bảo vệ, khiến các chi tiết kim loại dễ bị gỉ sét, đặc biệt trong điều kiện ẩm ướt.
+) Tác hại của việc không thay dầu định kỳ:
- Mài mòn động cơ: khi dầu cũ bị mất tính bôi trơn, các chi tiết như piston, trục khuỷu và xi lanh sẽ bị ma sát mạnh hơn, dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng.
- Động cơ quá nóng: dầu cũ không còn khả năng tản nhiệt tốt, khiến động cơ bị nóng quá mức, dẫn đến tình trạng cháy nổ hoặc hỏng hóc nghiêm trọng.
- Hiệu suất xe giảm: dầu bẩn làm cản trở chuyển động của các bộ phận bên trong, khiến xe chạy ì ạch, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
- Hao tổn chi phí sửa chữa: không thay dầu định kỳ có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng, khiến chi phí thay thế các bộ phận trở nên đắt đỏ.
+) Thời điểm lý tưởng để thay dầu xe:
- Xe mới: thay dầu sau 500 - 1.000 km đầu.
- Xe sử dụng thường xuyên: 1.5000 - 2.000 km trong điều kiện bình thường. Nếu di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt: 1.000 - 1.500 km.
- Xe ít sử dụng: dù không chạy nhiều, dầu vẫn bị oxy hóa theo thời gian, vì vậy cần thay ít nhất 6 tháng/lần.
+) Lưu ý khi thay dầu
- Chọn loại dầu phù hợp: dựa theo thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất.
- Kiểm tra chất lượng dầu: quan sát màu sắc và độ nhớt của dầu, nếu dầu sẫm màu hoặc đặc quánh, cần thay ngay.
- Không pha trộn dầu: chỉ sử dụng một loại dầu để tránh làm mất đi các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.
- Không thay dầu định kỳ đồng nghĩa với việc bạn đang để động cơ làm việc trong điều kiện khắc nghiệt mà không có đủ sự bảo vệ. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ động cơ mà còn khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và dễ gặp sự cố.
- Hãy bảo vệ động cơ xe của bạn bằng việc thay dầu định kỳ! Tự hào là TOP 10 đại lý lớn nhất của Honda Việt Nam. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ Kỹ Thuật viên tay nghề cao, luôn tận tâm, sẵn sàng. Hồng Hạnh cam kết mọi phụ tùng, phụ kiện được dùng cho xe của bạn đều là chính hãng cùng những công nghệ tiên tiến nhất!
- Inbox Hồng Hạnh ngay hôm nay để được tư vấn và nhận các chương trình ưu đãi!
Thông tin liên hệ:
Hotline: 1800.6738 (tổng đài miễn phí)
Thông tin các HEAD Hồng Hạnh:
HEAD Hồng Hạnh 1: 252 Phố Huế, Hà Nội
HEAD Hồng Hạnh 2: 07 Âu Cơ, Hà Nội
HEAD Hồng Hạnh 3: 18 Lê Đức Thọ, Hà Nội
HEAD Hồng Hạnh 4: 54 Nguyễn Trãi, Dĩ An, Bình Dương
HEAD Hồng Hạnh 5: 574 Quốc Lộ 13, Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
HEAD Hồng Hạnh 6: 3/1A Đại Lộ Bình Dương, Thuận An, Bình Dương
WSS Dĩ An: 530/7A KP Đông Thành, Dĩ An, Bình Dương
WSS Hà Nội: 256 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội